Chào mừng bạn đến với website Phụ tùng xe sang của jpgroupdk.vn Bỏ qua

Quạt gió Audi Q5,Q7 sản xuất 2009-2015 vấn đề cần lưu ý

Quạt gió Audi Q5,Q7 sản xuất 2009-2015 một trong những thiết bị tối quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến động cơ,hệ thống điều hòa của xe hơi

1/ Nguyên lý hoạt động của quạt gió audi Q5 nói riêng cũng như các loại quạt gió C200,quạt gió E200,quạt gió 320i,quạt gió 730Li của hãng Mercedes và hãng Bmw…

1.1/ Theo nguyên lý cơ bản của vật lý tất cả mọi hoạt động chuyển động của động cơ,của lốc điều hòa trong xe hơi đều phát sinh ra nhiệt lượng,các kỹ sư thiết kế thu nhập nhiệt lượng này sử dụng cho các mục đích khác nhau nhưng cũng có loại nhiệt lượng không thể thu mà buộc phải giải nhiệt  sao cho giảm bớt sức nóng.

1.2/ Trong lịch sử nền công nghiệp xe hơi các nhà thiết kế của các hãng khác nhau đã có những phát minh từ động cơ đơn giản nhất thành các động cơ phức tạp hơn,mạnh mẽ hơn.Tuy nhiên ở thời kỳ đầu chiếc xe không được trang bị quạt gió nên sau khi sử dụng các kỹ sư phát hiện ra rằng động cơ xe không thể mạnh mẽ hơn chạy được quãng đường dài hơn khi nó bị quá nhiệt.Vì vậy họ đã nghĩ tới phương án lắp đặt thêm một quạt gió nhằm tản bớt nhiệt phát sinh làm mát cho động cơ.

Động cơ audi Q5 2010

ĐỘNG CƠ AUDI Q5 SẢN XUẤT 2010-2014

1.3/ Trong thực tế sau khi thiết kế lắp đặt quạt gió vào xe hơi với mục đích tản nhiệt cho động cơ thì thiết kế này đã trở thành một nguyên lý không thay đổi xuyên suốt tới tận ngày nay trong công nghệ sản xuất xe hơi.Tất cả các xe đều lắp đặt nó ví dụ như quạt gió C200,quạt gió E200,quạt gió 320i,quạt gió 730Li của các hãng đều giống nhau một nguyên lý chung sử dụng loại quạt gió thể tích tạo luồng gió thổi tới khu vực bị sinh nhiệt.

1.3.1/ Theo wikipedia Quạt gió có nhiều loại thiết kế nhưng trong xe hơi các kỹ sư thường sử dụng 2 loại quạt gió,tản nhiệt động cơ sử dụng quạt gió thể tích.Loại này gồm một mô tơ quay gắn với cánh quạt cố định trong khung cứng giống cái lồng quạt,mô tơ được kích hoạt thông qua hộp điều khiển quạt.Loại thứ 2 là quạt gió ly tâm gắn trong một lấy luồng gió theo một hướng nhất định,cánh quạt được thiết kế bằng nhiều nan lệch tâm quay bằng mô tơ đẩy cũng điều khiển tốc độ bằng hộp điều khiển,loại thứ 2 này thường sử dụng cho quạt gió điều hòa.

QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ QUẠT GIÓ TẢN NHIỆT 

QUẠT GIÓ ĐIÊU HÒA CABIN AUDI Q5

QUẠT GIÓ ĐIỀU HÒA CABIN XE AUDI Q5 

1.3.2/ Quạt gió động cơ và quạt gió điều hòa đều có một nhiệm vụ chung là tản nhiệt cho hệ thống,tùy theo từng hãng xe mà các kỹ sư thiết kế có thể thiết kế một quạt gió tản nhiệt chung cho cả động cơ hay là 2 quạt gió riêng biệt.Các hãng Mercedes và Bmw thường sử dụng 1 quạt công suất lớn đảm nhiệm cả 2 nhiệm vụ còn hãng VW,Audi,Porsche thường sử dụng 2 quạt gió riêng biệt gắn chung trên một khung lồng.

  • Việc thiết kế 2 quạt riêng có lợi ích riêng có thể khi 1 trong 2 quạt gió có vấn đề trục trặc hoặc ngừng hẳn hoạt động thì ít nhất quạt còn lại vẫn có thể đảm nhiệm một phần nhiệm vụ tuy nhiên hiệu suất sẽ suy giảm nhiều.

  • Còn trường hợp dùng 1 quạt gió khi có sự cố tất cả hệ thống sẽ không thể hoạt động hay nói cách khác chiếc xe không thể hoạt động tiếp,trường hợp sử dụng 2 quạt gió cũng làm tăng chi phí sản xuất đẩy giá thành lên cao hơn.

1.4/ Nguyên lý hoạt động của các quạt gió này về cơ bản không quá phức tạp,nó hoạt động như thế nào,lúc nào tốc độ vòng quay ra sao điều này hoàn toàn phụ thuộc vào sự ra lệnh của hộp điều khiển quạt và hộp điều khiển quạt này liên quan chặt chẽ tới các cảm biến nhiệt độ,các CPU nhận tín hiệu từ nhiệt độ động cơ,nhiệt độ của điều hòa…Khi nhận được lệnh hộp CPU này ra lệnh để điều chỉnh tốc độ lưu lượng quạt gió cao hay thấp.Việc điều chỉnh tốc độ này là một quy trình tuần hoàn liên tục kết hợp giữa nhiều yếu tố,nhiều thiết bị với nhau sao cho hiệu quả nhất.

1.5/ Trong thiết kế xe hơi hiện đại,xe được trang bị rất nhiều thiết bị tích hợp trên toàn bộ hệ thống nhằm phục vụ nhu cầu của người sử dụng nhưng tất cả các thiết bị này đều phụ thuộc vào nguồn điện được cung cấp từ máy phát điện,máy phát điện lại được cung cấp nguồn năng lượng từ động cơ hay nói cách khác là động cơ sẽ là đầu nguồn cung.

  • Như vậy ta hiểu một cách đơn giản động cơ càng phải cung cấp nhiều năng lượng đồng nghĩa với việc nó hoạt động càng ở cường độ cao tương đương với nhiệt lượng sinh ra càng lớn.

  • Các thiết bị đảm nhiệm công tác tản nhiệt cấp càng nặng nề ngay cả quạt gió cũng thế,ở một thời điểm nào đó quạt gió sẽ chạy hết công suất trong một khoảng thời gian rất ngắn nhằm tản nhiệt cấp thời cho động cơ.

1.6/ Quạt gió động cơ lắp đặt trên xe hơi khác với quạt gió dân dụng ở chỗ nó luôn phải làm việc trong môi trường khắc nghiệt nhiệt độ rất nóng,khu vực hoạt động bí bách và bản thân mô tơ của quạt lại không được tản nhiệt do đó khi thiết kế loại quạt này các nhà sản xuất đã phải sử dụng rất nhiều vật liệu tốt,đảm bảo độ bền,độ tản nhiệt nội bộ…sao cho tuổi thọ của quạt là cao nhất,hiệu suất cung cấp là lớn nhất.

ị trí lắp đặt quạt gió động cơ audi Q5

SƠ ĐỒ VỊ TRÍ LẮP ĐẶT QUẠT GIÓ ĐỘNG CƠ VÀ HỘP ĐIỀU KHIỂN QUẠT 

 

2/ Dấu hiệu về các sự cố cũng như các lỗi khác nhau xảy ra trong quá trình sử dụng quạt gió audi Q5,quạt gió C200,quạt gió E200,quạt gió 320i và quạt gió 730Li hay các dấu hiệu giống nhau của các hãng xe hơi hiện nay.

2.1/ Như đã phân tích ở trên quạt gió động cơ,quạt gió điều hòa thường hoạt động trong môi trường khắc nghiệt ở hiệu suất cao,điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của quạt gió.Tuy nhiên thông thường khi quạt bắt đầu có vấn đề nếu hiểu được phần nào về nguyên lý bạn cũng có thể nhận biết được qua một số dấu hiệu trước khi quạt dừng hoạt động hoàn toàn.

2.1.1/Khi vận hành xe bạn quan sát lên mật đồng hồ taplo với những chiếc xe có thiết kế đồng hồ này bạn quan sát thấy kim đồng hồ bắt đầu vượt lên trên mức an toàn tức là kim đồng hồ dần tịnh tiến tới vạch đỏ nơi có chữ H điều này có thể nhận thấy rằng có điều gì đó đang xảy ra với hệ thống tản nhiệt của xe.

  • Có thể quạt gió đã không hoạt động đúng công suất hoặc nó đã ngừng hoạt động hay cũng có thể do thiếu nước làm mát động cơ,nhưng việc thiếu nước làm mát này cũng nhận thấy được bằng thông báo cảnh báo thiếu nước làm mát tích hợp trên xe.Nếu nước đủ mà nhiệt độ xe tăng lên thì chỉ có thể là quạt gió có vấn đề hoặc bơm nước làm mát có vấn đề.

  • Lúc này bạn nên dừng xe mở nắp capo đứng ở đầu xe quan sát xem quạt còn chạy không và chạy ở tốc độ nào?Một số loại xe không trang bị kim đồng hồ nhiệt nhưng sẽ có đèn cảnh báo đỏ khi nhiệt độ tăng quá giới hạn ví dụ như xe BMW X5,X6.

Cảnh báo quá nhiệt động cơ

QUẠT GIÓ HỎNG ĐỘNG CƠ QUÁ NHIỆT BỐC KHÓI 

2.1.2/ Khi xe đang chạy nhưng bạn cảm thấy động cơ bắt đầu yếu đi,đạp ga không còn được mạnh mẽ như trước nữa hoặc càng đạp ga xe càng ì lại đây cũng là một dấu hiệu cần cảnh báo cần kiểm tra xem quạt còn hoạt động hay không tránh tình trạng quá nhiệt cho động cơ.

 

Động cơ bốc khói quá nhiệt do hỏng quạt gió

QUẠT GIÓ HỎNG ĐỘNG CƠ QUÁ NHIỆT BỐC KHÓI 

Pistons bị trày xước

PISTONS ĐỘNG CƠ BỊ MÀI MÒN DO QUÁ NHIỆT 

Trục cam bị xước lớn do ma sát

TRỤC CƠ ĐỘNG CƠ AUDI Q5 MERCEDESC200,BMW,VW BỊ MÀI MÒN

 

2.1.3/ Khi xe hoạt động hệ thống điều hòa hoàn toàn bình thường nhưng sau đó bạn cảm thấy điều hòa yếu dần yếu dần và đến một lúc sau điều hòa hoàn toàn không còn mát nữa điều này có thể một quạt gió đã có vấn đề không đủ tản nhiệt cho hệ thống hoặc tệ hơn nữa là quạt gió đã ngừng hoạt động hoàn toàn.

2.1.4/ Khi xe bắt đầu lăn bánh được một thời gian bạn cảm giác trong xe có tiếng ù lớn hơn bình thường,xe rung mạnh hơn lúc này bạn nên xuống xe tắt điều hòa mở nắp capo và đứng ở khu vực nắp đó quan sát xem quạt có chạy hết công suất với tốc độ rất cao hay không và nó chạy trong bao lâu thì chậm lại.Khi quan sát khoảng 3-5 phút mà bạn thấy quạt vẫn chạy với tốc độ lớn như vậy không có dấu hiệu giảm dần tốc độ điều này có nghĩa là hệ thống tản nhiệt hay hộp điều khiển quạt đã có vấn đề bạn cần đưa xe vô Service kiểm tra càng sớm càng tốt.Vì cứ chạy với tốc độ lớn như thế trong thời gian dài,liên tục quạt sẽ không thể chịu đựng được dẫn đến hỏng rất nhanh.

2.2/ Trong mọi trường hợp liên quan tới hệ thống tản nhiệt của xe hoặc do quạt gió động cơ ( Cooling fan )do nước làm mát thiếu(Cooling water ),do dàn tản nhiệt kém (radiator) hoặc do bơm nước làm mát ( Cooling pump water ) không hoạt động điều bạn cần làm là sớm vô ngay Service kiểm tra xử lý tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra.Nếu đang khi sử dụng xe mà gặp sự cố này dọc đường xe bó cứng điều cần thiết phải làm là bạn tuyệt đối không được khởi động xe trở lại.Bởi nếu bạn khởi động xe trở lại rất có thể động cơ sẽ bị hỏng gây hậu quả nghiêm trọng hơn rất nhiều.

3/ Giải pháp khắc phục : Khi có hiện tượng động cơ bị quá nhiệt bạn cần bình tĩnh để kiểm tra tình trạng hoặc nhấc máy gọi cho kỹ thuật viên tư vấn hỗ trợ giải quyết tình huống tạm thời một cách an toàn.Tuy nhiên Dservice vẫn hướng dẫn vài thao tác đơn giản có thể bạn duy trì tạm thời được khoảng thời gian ngắn đủ tới Service gần nhất hoặc tới vị trí an toàn hơn trên đường trong lúc đợi cứu hộ.

3.1/ Trường hợp xe quá nhiệt do thiếu nước làm mát động cơ bởi một nguyên nhân nào đó nhưng bạn nhận được cảnh báo ( Low level cooling ) từ màn hình của xe.lúc này bạn cần dừng xe,tắt máy mở nắp capo và chờ đợi khoảng 15-20p cho động cơ hạ nhiệt độ.Sau đó bạn dùng nước sạch mở nắp bình nước phụ ở góc bên trái hoặc bên phải khoang xe nơi bổ sung thêm nước làm mát cho tới dưới vạch max trong bình đã đánh dấu vạch.Đóng nắp bình nước khởi động xe tiếp tục di chuyển nhưng không bật các thiết bị như điều hòa,âm thanh…trên xe.Bạn nên nhớ là không được mở nắp bình nước phụ ngay khi xuống xe và nếu có mở được nắp này sau 5 phút cũng không được đổ nước lạnh vào bình tránh xung đột nhiệt độ đột ngột trong hệ thống.

3.2/ Trường hợp bơm nước làm mát bị hỏng hoặc két nước ( Radiator ) tức là quạt gió vẫn chạy,nước làm mát vẫn còn tuy nhiên xe vẫn báo quá nhiệt và hạn chế tốc độ xe,trường hợp này bạn không thể làm gì chỉ cấp tốc đưa xe vô vị trí an toàn sau đó gọi cứu hộ

3.3/ Trường hợp xe bị hỏng một quạt đối với xe có 2 quạt lúc này bạn nên dừng cho xe hạ nhiệt độ sau đó tắt hết điều hòa,âm thanh,thiết bị khác… và tiếp túc di chuyển dần,có thể chạy được một đoạn quan sát kim đồng hồ nhiệt tiếp tục thực hiện lặp lại thao tác trên.Có thể bạn sẽ tới được vị trí an toàn hay Service gần nhất.

4/ Khi bạn đã nắm được khái niệm trên có lẽ bạn đã hiểu phần nào. Với kinh nghiệm của mình, chúng tôi có vài lời khuyên tới các bạn để sao cho đạt được hiệu quả tối ưu khoản tiền chi phí sửa chữa thay thế phụ tùng Mercedes, phụ tùng Bmw, phụ tùng Audi hay các hãng khác

4.1 / Thông thường với những chiếc xe cần thay thế phụ tùng Mercedes, phụ tùng bmw, phụ tung audi bạn cần đánh giá tình trạng giá trị xe của mình, nguồn thu nhập cá nhân để đáp ứng cho việc sửa chữa bảo dưỡng.Trong bài viết này chúng tôi không tư vấn cho những khách hàng luôn dành một số chi phí lớn đủ để mang xe tới Hãng để thực hiện dịch vụ mà chỉ tư vấn cho các khách hàng bị hạn chế nguồn chi phí.

4.2/ Nếu bạn muốn mua hàng Genuine ( chính hãng ) lời khuyên của chúng tôi là nên tới các Service của chính hãng tại Việt Nam bởi chỉ nơi đây bạn hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ móc túi chi trả một khoản tiền tương xứng với điều bạn nhận được cả về vật chất lẫn tinh thần.

4.3/ Hiện nay vấn nạn hàng giả hàng nhái hàng tái chế rất đáng quan ngại không chỉ tại thị trường Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, tuy nhiên với sự hiểu biết tốt hơn, kinh nghiệm tốt hơn của người tiêu dùng tại các nước có nền công nghiệp xe hơi phát triển như EU, Usa… và sự chặt chẽ trong hoạt động thương mại của các nền kinh tế này nên họ có thể phân biệt ngăn chặn tốt hơn chúng ta. Các công nghệ làm giả làm nhái đã đạt tới đỉnh cao của sự tinh vi, để phân biệt được thật giả là rất rất khó ngay cả với người thợ giỏi hay người có chuyên môn giỏi.

4.4/  Với những chiếc xe đã qua sử dụng từ 5- 15 năm trở ra giá trị xe tại thị trường Việt Nam không còn nhiều, khoảng 60-30% giá trị xe mới, lúc này chiếc xe cần được sửa chữa thay thế phụ tùng nhiều hơn chi phí sẽ lớn hơn vậy bạn có thể lựa chọn sử dụng nhóm hàng OEM hoặc Aftermarket tùy từng tính chất quan trọng của phụ tùng cần thay thế. Bạn sẽ tiết kiệm được khoản tiền không hề nhỏ ví dụ thay vì với số tiền đó bạn chỉ có thể mua được 1 món hàng Genuine nhưng khi sử dụng hàng OEM or Aftermarket bạn có thể mua được tới 3 món mà hiệu quả sử dụng vẫn đạt được.

5/ Tôi cần phải phụ tùng Mercedes, phụ tùng Bmw, phụ tùng Audi tại đâu và điều gì để chứng minh chất lượng sản phẩm cũng như xuất xứ của nó:

5.1/ Đây là một thắc mắc rất phổ biến trên thị trường hiện nay, không chỉ với Phụ tùng Mercedes, phụ tùng bmw, phụ tùng audi mà còn với nhiều hãng khác, loại vật chất khác. Để trả lời câu hỏi này chúng tôi cũng có vài lời khuyên đối với người tiêu dùng .

5.2/ Với mỗi một doanh nghiệp hay cá nhân, chiến lược cách thức kinh doanh là khác nhau. Nếu một doanh nghiệp có chiến lược sâu rộng kế hoạch dài hạn cách thức của họ sẽ khác. Họ không thể bán hàng với hình thức mua đứt bán đoạn mà cần phải giữ uy tín xây dựng thương hiệu bởi chi phí cho hoạt động kinh doanh là không hề nhỏ. Nếu để mất uy tín họ sẽ mất tất cả.

5.2.1/ Như vậy hàng hóa của các đơn vị như thế này cung cấp ra bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng. Kể cả các dịch vụ sau khách hàng cũng sẽ được thực hiện tốt hơn chu đáo hơn. Còn nếu để yên tâm về nguồn gốc khi thay thế phụ tùng mercedes bạn nên tới Service chính hãng tại đây bạn hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc của phụ tùng mercedes họ thay thế cho chiếc xe của bạn.

5.2.2/ Bạn cần nhớ một điều sau đã là hàng hóa thì sẽ có xác suất lỗi từ khâu sản xuất không có hàng hóa nào là tuyệt đối hoàn thiện, có thể trong 1000 món hàng tỷ lệ lỗi là 1% tương đương với 10 sản phẩm, nếu không may sản phẩm đó chính bạn là người mua nó khi này khâu dịch vụ bảo hành chăm sóc sau khách hàng là rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi của bạn. Để đảm bảo quyền lợi của mình bạn nên mua hàng của các đơn vị có uy tín có sự bền vững trên thị trường.

5.3/ Như trên đã phân tích việc phân biệt phụ tùng mercedes thật giả, chất lượng tốt hay không tốt là rất rất khó để yên tâm sử dụng bạn nên chọn các sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp có uy tín trên thị trường và điều quan trọng nếu doanh nghiệp đó có Ủy Quyền Chính Hãng từ các nhà sản xuất thì đó là điều tuyệt vời.

5.4/ Khi không thể phân biệt được phụ tùng mercedes có chất lượng tốt hay kém bạn nên đánh giá hàng hóa qua chế độ bảo hành, chế độ bảo hành càng dài hạn chất lượng hàng càng cao và ngược lại. Bởi chỉ những nhà cung cấp mới có thể biết xuất xứ hàng hóa do họ nhập về từ đâu, chất lượng ra sao để đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng.

5.5/ Không nên mua hàng giả hàng nhái vì đây là loại hàng chất lượng kém nhất, không có chính phủ nào cơ quan nào mà đi kiểm định chất lượng cho hàng giả hàng nhái vì vậy ta hiểu được rằng loại hàng này không được kiểm định về chất lượng.Hiện nay phụ tùng mercedes được cho là làm giả nhiều nhất bởi phụ tùng mercedes đáp ứng cho số lượng xe rất lớn trên thế giới. 

5.5.1/ Nếu mua loại hàng này thì bạn nên đổi sang mua loại hàng thuộc nhóm Aftermarket có tên tuổi của nhà máy sản xuất, nhà máy sản xuất ra một loại hàng hóa nào đó không phải là hàng giả hàng nhái nó sẽ được kiểm định chất lượng và nhà máy đó cũng cần duy trì uy tín thương hiệu của mình trên thị trường chỉ khác là trong nhóm Aftermarket này loại nào là loại chất lượng tốt hơn mà thôi.

5.5.2/ Thực tế chứng minh nhóm hàng Aftermarket có những nhà máy sản xuất với chất lượng rất rất cao uy tín rất lớn trên thị trường thế giới ví dụ như tập đoàn ZF, TRW, Bosch, Valeo, Denso, Brembo, Nissen, Delphill …. Những thương hiệu này vừa sản xuất bản gốc vừa sản xuất nhóm hàng OEM và Aftermarket tùy theo hợp đồng mã phụ tùng Mercedes ký kết.

6/ Với chút ít kiến thức mà chúng tôi chia sẻ trên với quý khách hàng, JPgroupdk.vn hy vọng phần nào trợ giúp được quý khách hàng cho việc chăm sóc sử dụng chiếc xe yêu quý của mình. Khả năng của chúng tôi là có hạn do đó rất mong các đối tác, các nhà chuyên môn hoặc các cá nhân thông cảm nếu có sai sót. Kính đề nghị hãy giúp chúng tôi bổ sung thêm kiến thức nhằm nâng cao chuyên môn tích lũy thêm kinh nghiệm để phục vụ được tốt hơn!

Hãy nhấc máy và gọi số 035.680.8888 nếu bạn cần tư vấn kỹ thuật hoặc gặp bất cứ vướng mắc gì

Xin chân thành cám ơn và chào hợp tác!
Công Ty Cổ Phần DERVICE
MST : 0108024447
Địa chỉ chi nhánh phía bắc : Dautoparts – Sảnh A tòa nhà AZsky – Khu C lô 9 Khu ĐTM Định Công – Hoàng Mai – Hà Nội
Mobil/Zalo : Giám đốc phía bắc/ Mr Tuấn – 0787.35.35.38 or Tư vấn kỹ thuật/ Mr Dũng – 035.680.8888
Địa chỉ chi nhánh phía Nam : Số 76 Đỗ Xuân Hợp – Phước Long A – TP Thủ Đức- TP Hồ Chí Minh
Mobil/Zalo : Giám đốc phía Nam /Mr Mạnh – 0788.35.35.38 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ ngay với chúng tôi!
Xin kết nối với chúng tôi!